NGƯỜI ĐƯA TIN 24H Ngày 14/8/2024

19/08/2024 11:54

“Chương trình Người đưa tin 24H phát sóng lúc 06h30 trên THVL1, THVL2; 11h15 trên THVL1; 18h30 trên THVL2 không chỉ mang đến những thông tin về các vấn đề kinh tế, giáo dục, văn hóa, y tế... mà còn cập nhật nhiều thông tin hữu ích trong đời sống, xã hội thường nhật.”

Nhiều nét mới tại lễ hội mùa Thu Côn Sơn - Kiếp Bạc

Mạnh Tú

‎UBND tỉnh Hải Dương đã thống nhất thông qua kế hoạch tổ chức Lễ hội mùa Thu Côn Sơn - Kiếp Bạc năm 2024. Lễ hội sẽ diễn ra từ ngày 12 - 22/9 (ngày 10 - 20/8 âm lịch) tại 2 khu di tích là Côn Sơn và Kiếp Bạc với nhiều nghi lễ truyền thống.

Lễ hội mở đầu bằng lễ dâng hương và cáo yết ngày 12/9, kết thúc ngày 22/9 với lễ rước bộ, lễ tế và giỗ Hưng Đạo Đại vương - Trần Quốc Tuấn. Các hoạt động chính của lễ hội diễn ra tập trung từ ngày 18 - 22/9 (tức 16 - 20/8 âm lịch).

Lễ tưởng niệm 724 năm Ngày mất của Anh hùng dân tộc Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn, Lễ khai hội mùa Thu Côn Sơn - Kiếp Bạc năm 2024 sẽ diễn ra tối 18/9 với chương trình nghệ thuật đặc sắc, kết hợp công nghệ hiện đại nhằm quảng bá, lan tỏa mạnh mẽ hơn nữa giá trị di sản văn hóa nổi bật toàn cầu của khu di tích đang trong quá trình được tỉnh Hải Dương cùng tỉnh Quảng Ninh, Bắc Giang làm hồ sơ đề cử Quần thể di tích và danh thắng Yên Tử - Vĩnh Nghiêm - Côn Sơn, Kiếp Bạc là di sản thế giới để UNESCO ghi danh. 

Lễ hội năm nay còn có hoạt động trưng bày cổ vật với chuyên đề “Di sản văn hóa thời Trần trên đất Hải Dương” vào ngày 19/9 và Tuần Văn hóa du lịch và xúc tiến thương mại. Trong ngày 12 - 13/8, đoàn chuyên gia Hội đồng Di tích và Di chỉ quốc tế, tổ chức tư vấn cho UNESCO về di sản thế giới, đã khảo sát, thẩm định các di tích, danh thắng tại Hải Dương đề cử trong bộ hồ sơ trình UNESCO.

Nguy cơ tử vong do ngộ độc khí CO

Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai (TP.Hà Nội) đang điều trị cho một số trường hợp bị ngộ độc khí CO. Hai trong số những bệnh nhân này đã bị tổn thương não, tim và ảnh hưởng tới một số tạng trong cơ thể.

Hai mẹ con bệnh nhân này được chuyển đến từ Nghệ An trong tình trạng hôn mê, tổn thương đa cơ quan, có dấu hiệu tổn thương não, tim và hô hấp. Trước đó, gia đình có sử dụng máy phát điện và nhiễm khí độc bị rò rỉ, hai trường hợp nặng nhất được chuyển đi còn 1 người được điều trị tại tuyến y tế cơ sở.

TS, BS Lê Quang Thuận - Phó Giám đốc Trung tâm chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, TP.Hà Nội

“Thời gian chạy máy phát điện 4 tiếng mặc dù cả gia đình bệnh nhân không tiếp xúc với máy phát điện khả năng khí đọc từ máy phát điện vào phòng ngủ.”

Trước đây, bệnh nhân ngộ độc khí CO thường gặp ở những trường hợp đốt than, củi để sưởi ẩm, đun nấu trong phòng kín. Tuy nhiên hiện nay, nguy cơ ngộ độc khí CO thường gặp khi đốt cháy khí trong sinh hoạt, một số loại máy móc, dung môi.

TS, BS Nguyễn Trung Nguyên - Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, TP.Hà Nội

“Khí CO rất đọc thường không màu không mùi, người trong môi trường rất nhaanh chóng rơi vào tình trạng ngộ độc hấp thu rât nhaanh gây tổn thương rất nhanh… não tim ... tử vong ngay tại chỗ”

Các bác sĩ khuyến cáo, những trường hợp ngộ độc khí CO cần nhanh chóng đưa đến cơ sở y tế chuyên khoa để được cấp cứu kịp thời vì nguy cơ ảnh hưởng đến hệ thần kinh, tim mạch, hô hấp, thậm chí là tử vong. Kể cả những trường hợp nhẹ vẫn cần theo dõi, tránh tình trạng mất trí nhớ hoặc mắc các bệnh về hô hấp sau này.

Nghỉ lễ Quốc khánh 2/9: Tăng hàng nghìn chuyến bay, giá vé hạ nhiệt

Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, các hãng hàng không đã lên kế hoạch tăng chuyến bay với hàng triệu ghế ngồi.

Đại diện Hãng hàng không quốc gia (Vietnam Airlines) cho biết, dịp cao điểm nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 trong 4 ngày từ 30/8 - 4/9, hãng tăng nhiều chuyến bay với tổng số ghế cung ứng trên toàn mạng (nội địa, quốc tế) dịp này xấp xỉ nửa triệu chỗ (tương ứng gần 2.500 chuyến bay).

Trong đó, hãng tập trung tăng tần suất trên các đường bay nội địa giữa Hà Nội, TPHCM đến Đà Nẵng, Đà Lạt, Cam Ranh, giữa TPHCM và Huế, Phú Quốc,… Tổng số ghế nội địa đạt 330 nghìn chỗ, tương ứng hơn 1.700 chuyến bay, tăng hơn 19% so với cùng kỳ năm 2023.

Các đường bay quốc tế được tăng cường chuyến nhiều nhất là giữa Việt Nam và Ấn Độ, Trung Quốc, Thái Lan, Australia. Tổng số ghế quốc tế đạt hơn 150 nghìn chỗ, tương ứng hơn 650 chuyến bay, tăng nhẹ so với năm ngoái.

Tương tự, từ ngày 30/8 - 4/9, Vietravel Airlines cũng cung ứng gần 28.000 chỗ. Đại diện hãng hàng không này cho biết, tính đến ngày 13/8, chặng bay có tỷ lệ đặt chỗ nhiều nhất là TPHCM - Đà Nẵng/Quy Nhơn và Hà Nội - Đà Nẵng, Hà Nội/TPHCM - Bangkok.

Vietnam Airlines ghi nhận các đường bay du lịch nội địa trọng điểm đã đầy chỗ gần 50% và dự báo tiếp tục tăng nhanh trong thời gian tới. Các đường bay quốc tế đi Ấn Độ, Trung Quốc, Thái Lan, Australia cũng đạt kết quả tích cực với tỷ lệ lấp đầy từ 50% - 70%.

Tour mùa thu trong nước và quốc tế hấp dẫn du khách Việt

Nắm bắt nhu cầu du lịch vào mùa thu, các doanh nghiệp du lịch gia tăng và làm mới các trải nghiệm cho du khách trên mỗi chặng tour. Không chỉ ở khu vực miền Bắc của Việt Nam mà những tour đi Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, châu Âu… cũng nhận được sự quan tâm của du khách vào mùa thu năm nay.

Theo khảo sát của Công ty Du lịch Vietravel, năm 2024, xu hướng lựa chọn điểm đến của du khách dần có sự thay đổi nhất định. Thời gian gần đây, du khách thường xuyên chọn các điểm đến gần gũi với thiên nhiên, khám phá - trải nghiệm văn hóa bản địa, ẩm thực địa phương và các lễ hội truyền thống.

Với những thay đổi này, mùa thu năm nay, đơn vị cho ra mắt hàng nghìn đường tour từ trong đến ngoài nước được làm mới về mặt trải nghiệm, tích hợp nhiều điểm đến nổi tiếng có mức giá tốt nhất trên thị trường.

Không chỉ ở khu vực miền Bắc của Việt Nam mà Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, châu Âu, Australia, Mỹ, châu Phi,… cũng là những điểm đến được đánh giá có mùa thu đẹp và nhận được sự quan tâm, lựa chọn của du khách.